วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556


ทำงานวันแรกปฏิบัติตัวอย่างไรดี? เข้าทำงาน Part Time ที่ใหม่วันแรกความรู้สึกประหม่า กังวล ตื่นเต้น และอีกร้อยแปดจะรุมอยู่ในหัวทำให้คุณกังวลใช่ไหมล่ะ? แต่ละคนก็มีเทคนิคส่วนตัวที่จะระงับหรือบรรเทาความกังวลเหล่านั้นไม่เหมือนกัน คุณที่มีประสบการณ์ทำงานจากที่เก่ามาก็ยังไม่เท่าไหร่ แต่สำหรับน้องใหม่ที่เพิ่งสลัดคราบนักศึกษาเมื่อกี้คงจะยังไม่ค่อยรู้ว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร เรามีวิธีช่วยคุณได้ลองมาอ่านกันดูนะ


ทำงาน Part Time วันแรกปฏิบัติตัวอย่างไรดี?
1. ยิ้มแย้ม 
สร้างเสน่ห์ที่ดีในครั้งแรกที่เจอ การยิ้มแย้มกับคนอื่นเป็นการปูทางแล้วว่าคุณต้องการมิตรและเป็นการแสดงความนอบน้อมอย่างหนึ่ง แต่สายตาของคุณต้องมองหน้าคนที่คุณยิ้มให้ด้วยนะ ที่สำคัญอย่าใช้แววตาที่เสแสร้ง ต้องออกมาจากใจจริงๆ จะทำให้คุณดูอ่อนโยนขึ้น หรือหากมีคนพาคุณไปแนะนำกับแผนกของคุณ สิ่งที่สำคัญการยกมือไหว้คนที่อาวุโสกว่า สำหรับรุ่นเดียวกับคุณใช้คำพูดว่า “สวัสดีค่ะ” และแจกยิ้มอย่างพอสมควรไม่มาก ไม่น้อยเกินไปจะสร้างเสน่ห์แรกพบได้ดี 
2. . . บุคลิกที่ดี และมาดมั่น 
การแต่งกายของคุณก็ต้องให้ดูดี สุภาพ ไม่เชยจนเกินไปหรือทันสมัยจี๊ดเชียว การแต่งตัวของคุณในวันแรกจะทำให้คนที่เห็นนั้นจะจินตนาการถึงนิสัย และบุคลิกของคุณไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่เขาอาจจะยังไม่เคยคุยกับคุณแม่แต่คำเดียว ให้เขาพูดถึงคุณในเชิงบวกดีกว่าที่จะให้พูดในเชิงลบ จริงไหม?
3. . สร้างมนุษยสัมพันธ์  ในวันแรกอาจจะไม่ค่อยมีเพื่อนคุยสักเท่าไหร่ ตัวคุณเองนั่นแหละที่จะเป็นฝ่ายสร้างมิตร ด้วยการพูดคุย หรือถามเพื่อนที่นั่งข้างโต๊ะคุณอย่างเป็นมิตร เช่น ถามชื่อ บ้านอยู่ที่ไหน ทำงานที่มานานหรือยัง หรืออื่นๆตามความเหมาะสม แต่ต้องดูด้วยว่าเขากำลังสาละวนกับงานเขาหรือเปล่า และหน้าตา ท่าทางเขาเต็มใจที่จะคุยกับคุณไหม (อันนี้ต้องใช้จิตวิทยาส่วนตัวนิดนึง) 
4. ไม่แสดงตนว่าอาโนเนะเกินไป!!!  การทำตัวให้นอบน้อมเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่มากจนกลายเป็นคนคิกขุอาโนเนะ ไร้เดียงสาซะน่าหมั่นไส้... คุณต้องมีมาดที่น่าเชื่อถือ มีความรู้ที่แสดงให้เพื่อนร่วมงานเห็นว่าคุณฉลาด แต่ก็อย่าทำตัวรู้ดี รู้มากเกินไป อาการหมั่นไส้ของเพื่อนร่วมงานอาจจะตามมา... เอาเป็นว่าสิ่งใดที่เพื่อนร่วมงานอยากให้คุณแสดงความคิดเห็นคุณค่อยแสดง สิ่งใดที่ยังไม่มีใครอยากเห็นก็อย่าเพิ่งแสดงแล้วกัน 
5. . เอาใจใส่กับงานที่ได้รับมอบหมาย  ทำงานวันแรกคุณคงยังไม่ได้รับหน้าที่อะไรมากมาย หัวหน้างานคงให้คุณศึกษางานไปเล็กๆน้อยก่อน คุณก็พยายามรีบศึกษาให้ตนเองรู้หน้าที่ รู้งานของคุณเองให้มากที่สุด อะไรที่ไม่รู้หาโอกาสถามเพื่อนร่วมงานก็ได้จะเป็นการสร้างเรื่องให้มีการสนทนากันมากขึ้น 
6. . ไม่ควรสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม   ไม่ได้หมายความว่าไม่ให้คุณคุยหรือคบกับเพศ ตรงข้าม ในข้อนี้หมายถึงการทำงานวันแรก ทุกคนยังไม่รู้ว่าคุณเป็นคนอย่างไร หากคุณสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามวันแรก ภาพพจน์ของคุณจะถูกมองในเชิงลบ คุณต้องสร้างมนุษยสัมพันธ์กับเพศเดียวกันจะดีกว่า แต่ก็ต้องทักทายเพศตรงข้ามบ้างตามมารยาท นอกจากว่าแผนกคุณมีเพศตรงข้ามมากกว่าเพศเดียวกับคุณ เพียงเท่านี้ก็คงทำให้คุณคลายความตื่นเต้น และมั่นใจกับวันแรกของคุณได้ดี
 
เป็นไงคะ การทำงานวันแรก เมื่อเข้าทำงาน ลองปฎิบัติดูนะคะ ก็อาจจะเป็นประโยชน์ให้คุณเป็นอย่างดีและ ขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ มีความสุขกับงานที่คุณเลือกแล้ว และอย่าลืมว่า“สร้างมิตรกับคนหมู่น้อย แต่อย่าท้อถอยกับศัตรูที่มากมาย ” ค่ะ
 สวัสดีคะ

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น